logo

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Đăng ký bảo hộ, quản lý và Phát triển chỉ dẫn địa lý nước mắm Nam Ô

( 15/01/2025) Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Đăng ký bảo hộ, quản lý và Phát triển chỉ dẫn địa lý nước mắm Nam Ô

1. Về công tác tổ chức chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện dự án

Cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ đã bám sát tình hình thực tế, bám sát vào mục tiêu, nội dung của nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ, triển khai hoàn thành các nội dung công việc của nhiệm vụ đặt ra.

Các đơn vị phối hợp đã hoàn thành đầy đủ các nội dung hợp đồng với cơ quan chủ trì thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu của nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các nội dung của nhiệm vụ đạt kết quả.

2. Về việc hoàn thành các nội dung, bảo đảm kết quả và mục tiêu nhiệm vụ

- Nhiệm vụ đã thực hiện đúng theo thuyết minh và quyết định phê duyệt đảm bảo đầy đủ nội dung. Nhiệm vụ đã đạt được các mục tiêu đề ra, các sản phẩm của nhiệm vụ đảm bảo về số lượng, chất lượng theo yêu cầu.

- Theo Hợp đồng giao thực hiện nhiệm vụ giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng số SHTT.TW.16-2022, ngày 01/04/2022; sản phẩm của nhiệm vụ bao gồm:

TT

Kết quả, sản phẩm

Đơn vị tính

Số lượng

1

Báo cáo cơ sở khoa học, điều tra, đánh giá hiện trạng sản xuất và kinh doanh sản phẩm phục vụ việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và quản lý sản phẩm được bảo hộ

Báo cáo

01

2

Bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ và kết quả xác lập quyền đối với chỉ dẫn địa lý

- Bộ Hồ sơ,

- Giấy Chứng nhận

01

3

Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý và sản phẩm được bảo hộ

Hệ thống

01

 

4

Hệ thống nhận diện và các công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Hệ thống

01

 

5

Bộ cơ sở dữ liệu vùng chế biến và phần mềm quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

- Bộ cơ sở dữ liệu

- Phần mềm

01

 

6

Báo cáo kết quả xây dựng và chuyển giao mô hình quản lý và phát triển sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm được vận hành trên thực tế.

- Báo cáo

- Mô hình

 

01

 

7

Bộ tài liệu và báo cáo kết quả tập huấn, nâng cao nhận thức, năng lực cho các chủ thể về chỉ dẫn địa lý, quản lý nguồn gốc và chất lượng sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo chuỗi giá trị

- Bộ Tài liệu

- Báo cáo

01

8

Báo cáo tổng kết nhiệm vụ

(gồm Báo cáo tổng hợp và Báo cáo tóm tắt)

Báo cáo

02

 

- Thời gian thực hiện nhiệm vụ là 33 tháng, từ tháng 04 năm 2022 đến hết tháng 12 năm 2024; đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được gắn dấu hiệu chỉ dẫn địa lý

3. Về hiệu quả của nhiệm vụ                                               

3.1. Hiệu quả về mặt khoa học

- Kết quả của nhiệm vụ là cơ sở khoa học và thực tiễn, là căn cứ pháp lý quan trọng để đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của Thành phố Đà Nẵng.

- Nhiệm vụ được triển khai đã giúp cho cán bộ địa phương, cán bộ của Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô, các hội viên hiểu biết thêm về quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực cho các thành viên tham gia thực hiện nhiệm vụ kiến thức, kinh nghiệm triển khai các nhiệm vụ. Nhiệm vụ đã tuyên truyền quảng bá về Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô đến các hội viên và các hộ nông dân trong khu vực hiểu và nắm được quyền và lợi ích khi tham gia vào Hội.

- Thông qua các lớp tập huấn đã hướng dẫn cho các hộ nông dân, hội viên Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô nắm và hiểu được các văn bản quản lý về Chỉ dẫn địa lý góp phần vào việc gìn giữ và bảo tồn và phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương nước mắm Nam Ô với danh tiếng đã được khẳng định từ lâu.

 

3.2. Hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội

- Khẳng định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm; chỉ rõ được tính chất và chất lượng đặc thù của sản phẩm nước mắm Nam Ô khác với các vùng sản xuất nước mắm khác trong cả nước. Đây là một trong những thuận lợi trong việc tạo thế cạnh tranh trên thị trường, làm tăng giá trị sản phẩm nước mắm Nam Ô, qua đó nâng cao đời sống người dân làm nghề sản xuất nước mắm Nam Ô. Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm Nam Ô của Thành phố Đà Nẵng góp phần nâng cao vị thế sản phẩm nước mắm Nam Ô trên thị trường trong nước và quốc tế, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội cho làng Nam Ô và quận Liên Chiểu nói riêng, Thành phố Đà Nẵng nói chung.

- Kết quả của nhiệm vụ đã góp phần duy trì và phát triển thương hiệu nước mắm Nam Ô, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy sản xuất phát triển tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người sản xuất sản phẩm nước mắm Nam Ô của Thành phố Đà Nẵng.

- Nhiệm vụ đã tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân tham gia thành lập các nhóm, các đội và hiệp hội sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước mắm Nam Ô, làm cơ sở ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ trong giai đoạn quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sản xuất và người tiêu dùng.

- Một ý nghĩa khá quan trọng nữa là: CDĐL “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của Thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm mở rộng và tiếp cận nhiều hơn nữa với thị trường quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong quá trình hội nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

- Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh sự phát triển các ngành kinh tế khác như công nghiệp chế biến, thương mại, du lịch,... giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương, tạo tâm lý ổn định và tin tưởng cho người sản xuất nước mắm trong việc giữ gìn hình ảnh nước mắm Nam Ô trong cuộc sống kinh tế, văn hóa tinh thần của họ.

- Mô hình quản lý Chỉ dẫn địa lý đã giúp Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô và địa phương giải quyết được những tồn tại, vướng mắc trong việc phát triển Chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” của Thành phố Đà Nẵng.

- Kết quả của nhiệm vụ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý các cấp, các ngành, và người dân địa phương về sở hữu trí tuệ và thúc đẩy SHTT ở các địa phương, tạo cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nước mắm Nam Ô với thị trường trong nước và quốc tế.

 

Sản phẩm nước mắm Nam O trên kệ hàng siêu thị Quà miền trung

3.3. Tính bền vững và nhân rộng của nhiệm vụ

- Kết quả của nhiệm vụ là cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất các cơ chế, chính sách đầu tư bảo tồn và phát triển vùng nguyên liệu nước mắm Nam Ô trên các vùng địa lý có tính tương đồng, mở rộng vùng địa danh tương ứng với chỉ dẫn địa lý, tăng sản lượng nước mắm Nam Ô, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội của làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô cũng như quận Liên Chiểu một cách bền vững.

 

Sản phẩm nước mắm Na Ô trên sàn thương mại điện tử

- Kết quả và kinh nghiệm về tổ chức thực hiện nhiệm vụ là cơ sở và kinh nghiệm để các địa phương có thể tham khảo áp dụng trong việc hoàn thiện hệ thống tổ chức, quản lý CDĐL cho các sản phẩm khác của nước ta nói chung và của Thành phố Đà Nẵng nói riêng.